Sự phát triển nhanh chóng của trào lưu influencer, cùng với việc các trường hợp quảng cáo sai phạm liên tục xuất hiện khiến cho hoạt động quảng bá sử dụng KOL/KOC phải đứng trước nhiều yêu cầu siết chặt hơn. Trong tháng 8 này, Việt Nam sẽ triển khai bộ tiêu chuẩn đánh giá tín nhiệm dành cho KOL và KOC, đồng thời Hội nghị KOL toàn quốc công bố dự kiến thành lập Liên minh KOL Việt Nam. Thêm vào đó từ 1/1/2026, Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực với những quy định khắt khe hơn đối với hoạt động quảng cáo, truyền thông.
Cùng Vector tìm hiểu những đổi mới này để có sự chuẩn bị và định hướng phù hợp cho kế hoạch Marketing của doanh nghiệp nhé!
KOL, KOC Việt Nam sẽ được chấm điểm minh bạch, đạo đức, trách nhiệm xã hội
Tháng 8/2025, Việt Nam sẽ triển khai bộ tiêu chuẩn đánh giá tín nhiệm dành cho KOL và KOC, do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ban hành. Bộ tiêu chuẩn này áp dụng cho những cá nhân có sức ảnh hưởng trên các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram, nhằm đánh giá toàn diện mức độ minh bạch, đạo đức và trách nhiệm xã hội.

Việc chấm điểm sẽ dựa trên các yếu tố như minh bạch trong nội dung và quảng cáo, lịch sử hành vi và đạo đức truyền thông, mức độ tương tác thực tế, sự phù hợp với thương hiệu và giá trị xã hội, cũng như tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Kết quả đánh giá được tính trên thang 100 điểm, cấp chứng chỉ có giá trị 12 tháng, là cơ sở để KOL, KOC gia nhập Liên minh Niềm tin số và được ưu tiên hợp tác với doanh nghiệp. Chương trình triển khai theo hình thức thu phí, kèm đào tạo về pháp luật, đạo đức, kỹ năng truyền thông và đánh giá định kỳ hàng năm.
Việt Nam sẽ có một liên minh dành riêng cho KOL, KOC trên mạng xã hội
Theo thông tin từ Cục A05 (Bộ Công an) và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, trong tháng 8/2025 sẽ thành lập một liên minh dành riêng cho những người ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC). Việc thành lập liên minh là một trong ba sáng kiến trọng tâm sẽ được công bố tại Hội nghị KOL toàn quốc. Tại tọa đàm “Kiến tạo niềm tin số” ngày 28-7, ông Nguyễn Tiến Cường – đại diện Cục A05 cho biết sáng kiến này nhằm lần đầu tiên tập hợp các KOL, KOC uy tín để thúc đẩy truyền thông có trách nhiệm, chống tin giả và quảng cáo sai lệch.

Liên minh KOL Việt Nam sẽ là nơi quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực để thúc đẩy dư luận, đấu tranh chống thông tin sai lệch, lan truyền kỹ năng an toàn số và triển khai các dự án cộng đồng. Bên cạnh đó, liên minh sẽ triển khai chương trình thúc đẩy ảnh hưởng có trách nhiệm của KOL thông qua những quy tắc và tiêu chuẩn cộng đồng, đề cao tính minh bạch và tự kiểm soát tự nguyện của chính KOL.
Từ ngày 1/1/2026, Luật Quảng cáo (sửa đổi) chính thức có hiệu lực
Từ ngày 1/1/2026, Luật Quảng cáo (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc quản lý nội dung quảng bá trên nền tảng số. Người nổi tiếng sẽ phải chịu trách nhiệm khi truyền tải thông tin sai lệch; doanh nghiệp không còn được tự do quảng cáo trên nền tảng vi phạm pháp luật; người tiêu dùng được trao quyền khởi kiện tập thể.

Nội dung đáng chú ý nhất là quy định người chuyển tải quảng cáo, bao gồm KOL, người nổi tiếng, influencer – phải chịu trách nhiệm liên đới nếu nội dung sai sự thật. Cùng với đó, luật cũng cấm phát hành quảng cáo trên nền tảng vi phạm pháp luật, như trang web giả mạo, ứng dụng không phép, hoặc nền tảng chứa nội dung phản cảm, tin giả. Đặc biệt, không dừng lại ở quản lý nội dung và chủ thể, luật mới còn trao quyền khởi kiện tập thể cho người tiêu dùng, thông qua các tổ chức đại diện. Luật mới yêu cầu rõ: mọi nội dung quảng cáo phải có dấu hiệu phân biệt, không được ngụy trang dưới dạng tư vấn trung lập hay phản hồi người dùng.
Tại Vector, hợp tác KOL/KOC không chỉ chú trọng nội dung và sáng tạo mà còn đảm bảo quảng bá sản phẩm một cách minh bạch, khách quan và đúng quy định. Mọi thỏa thuận đều được ký kết bằng hợp đồng rõ ràng, bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm cho cả KOL và nhãn hàng.
Liên hệ với Vector ngay để được tư vấn về dịch vụ KOL/KOC nhé!
Bài viết liên quan
Top 5 Chiến Dịch Marketing Nổi Bật Hướng Đến Dịp Lễ Quốc Khánh 2025
Trend Trend & Blog
Marketing trong thời đại mới không chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm, mà
Cập nhật những quy định mới liên quan đến sử dụng KOL/KOC trong quảng cáo (Tháng 8/2025)
Trend Trend & Blog
Sự phát triển nhanh chóng của trào lưu influencer, cùng với việc các trường hợp
“Trẻ hóa” chiến lược thương hiệu bằng KOL: Thương hiệu tiếp cận Gen Z bằng cách nào?
Trend Trend & Blog
Trong bối cảnh Gen Z dần trở thành nhóm tiêu dùng chủ lực, các thương