ỨNG DỤNG 5W1H XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ


5W1H được biết đến như một quy tắc “sống còn”, là công cụ để giúp người lập kế hoạch xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả. Trong marketing, 5W1H sẽ giúp cung cấp đủ thông tin hơn và giúp bạn có cái nhìn tổng quan, đa chiều để tạo nên một chiến dịch Marketing tuyệt vời. Cùng Vector khám phá cách sử dụng Công Thức 5W1H trong Marketing để xây dựng một Chiến Lược Marketing toàn diện, đảm bảo rằng mọi quảng cáo của bạn đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhé!

Giới thiệu về 5W1H trong marketing

5W1H là một công cụ quen thuộc, giúp xác định và trả lời một loạt các câu hỏi cơ bản về một tình huống, sự kiện, hoặc thông tin cụ thể. Thuật ngữ “5W1H” đại diện cho sáu từ bắt đầu bằng chữ cái “W” và “H” trong tiếng Anh, tương ứng với các câu hỏi: Who (Ai), What (Gì), Where (Đâu), When (Khi nào), Why (Tại sao), How (Làm thế nào).

Trong marketing, công thức 5W1H bao gồm các yếu tố sau:

  • Who (Ai): Đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch.
  • What (Gì): Sản phẩm, thông điệp mà chiến dịch muốn truyền tải đến tệp khách hàng mục tiêu.
  • Where (Đâu): Nơi mà chiến dịch tiếp thị sẽ được triển khai hoặc nơi mà khách hàng có thể tiếp cận thông điệp của bạn. Có thể là một địa điểm vật lý, trang web, mạng xã hội, hoặc bất kỳ kênh nào mà bạn sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
  • When (Khi nào): Thời điểm mà chiến dịch tiếp thị sẽ được triển khai.
  • Why (Tại sao): Lý do thực hiện chiến dịch, lý do lựa chọn tệp khách hàng, thời gian, điạ điểm thực hiện chiến dịch.
  • How (Làm thế nào): Cách mà chiến dịch tiếp thị sẽ được thực hiện. Bao gồm chiến lược, phương pháp, và các hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu tiếp thị.

Sử dụng công thức 5W1H giúp cho các nhà tiếp thị xác định mục tiêu, tạo ra thông điệp cụ thể, lập kế hoạch triển khai chiến dịch, và đánh giá hiệu suất của nó một cách chi tiết và có cơ sở.

Các bước xây dựng kế hoạch marketing sử dụng 5W1H

Bước 1: Xác định sản phẩm, dịch vụ bạn muốn mang đến (What?)

Sản phẩm có gì đặc biệt, điểm mạnh của sản phẩm,… Các vấn đề cần được làm rõ:

  • Sản phẩm cần được quảng cáo là gì?
  • Điểm vượt trội của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Thông điệp truyền tải đến khách hàng là gì?

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng (Who?)

Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu đảm bảo chiến dịch nhất quán. Chân dung khách hàng mục tiêu càng rõ ràng càng mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí nhất cho chiến dịch. Các vấn đề cần làm rõ:

  • Tệp khách hàng chính sử dụng sản phẩm là ai? (Độ tuổi, giới tính, khu vực, thói quen tiêu dùng)
  • Tệp khách hàng chính sản phẩm hướng tới?(Độ tuổi, giới tính, khu vực, thói quen tiêu dùng)
  • Tệp khách hàng chính chiến dịch hướng tới?(Độ tuổi, giới tính, khu vực, thói quen tiêu dùng)
  • Tệp khách hàng phụ chiến dịch hướng tới?
  • Phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm?

Bước 3: Xác định khách hàng của bạn ở đâu? (Where?)

Marketing tập trung theo khu vực giúp chiến dịch tối ưu được chi phí và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Các vấn đề cần làm rõ:

  • Khách hàng của bạn chủ yếu ở khu vực nào?
  • Chiến dịch tập trung vào các khu vực nào?
  • Quảng cáo trên các phương tiện nào?

Bước 4: Khi nào thích hợp để quảng cáo sản phẩm (When?)

Các vấn đề cần làm rõ:

  • Thói quen tiêu dùng của khách hàng mục tiêu theo thời gian?
  • Thời điểm thích hợp để thực hiện chiến dịch đảm bảo tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt nhất?
  • Nên thực hiện chiến dịch trong bao lâu?
  • Sắp xếp thời gian thực hiện trong toàn bộ chiến dịch như thế nào?

Bước 5: Vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm của bạn? (Why?)

Đặt ra các câu hỏi tại sao giúp bạn xác định lại những vấn đề mình xác định có phù hợp không. Các vấn đề cần làm rõ:

  • Tại sao cần thực hiện chiến dịch này?
  • Tại sao chọn tệp khách hàng mục tiêu này?
  • Tại sao triển khai chiến dịch ở các địa điểm này?
  • Tại sao sử dụng thông điệp này?

Bước 6: Lên ý tưởng truyền thông và quảng bá thương hiệu như thế nào? (How?)

Trước khi bước vào xây dựng kế hoạch chi tiết cho chiến dịch, đây là bước phác thảo những ý tưởng có thể thực hiện từ việc phân tích nguồn thông tin có được từ các bước trên. Bạn cần xác định:

  • Các kênh sẽ thực hiện chiến dịch.
  • Phân bổ mức độ ưu tiên của các kênh trong chiến dịch như thế nào.
  • Làm sao để đưa sản phẩm, thông điệp đến khách hàng hiệu quả nhất.
  • Trong quá trình thực hiện có rủi ro nào có thể xảy ra không?

Tại Vector, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn marketing toàn diện, từ phân tích tình hình thị trường và doanh nghiệp, xây dựng chiến lược marketing đến triển khai dự án và đánh giá kết quả. Bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường sự tương tác với khách hàng hoặc tối đa hóa lợi thế cạnh tranh của thương hiệu, dịch vụ tư vấn toàn diện và chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ giúp bạn đạt được những điều đó.


Bài viết liên quan

TÌM HIỂU MÔ HÌNH MARKETING PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Marketing Tất Cả

TÌM HIỂU MÔ HÌNH MARKETING PHỔ BIẾN HIỆN NAY Các mô hình Marketing chỉ là

CÁCH ĐỂ TRIỂN KHAI SOCIAL MEDIA HIỆU QUẢ?

Marketing Tất Cả Xây Dựng Thương Hiệu

CÁCH ĐỂ TRIỂN KHAI SOCIAL MEDIA HIỆU QUẢ? Social Media Marketing là kênh tiếp thị

QUẢN TRỊ RỦI RO TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ

Quan Hệ Công Chúng (PR) Tất Cả Xây Dựng Thương Hiệu

QUẢN TRỊ RỦI RO TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ Truyền thông mạng xã hội (SNS) đã

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *